Nhà Quốc hội của Đức - Kiến trúc độc đáo

05/09/2009 22:02

TTO - Lịch sử của nước Đức có nhiều thăng trầm, đặc biệt trong thế kỷ 20. Gắn liền với những biến động của lịch sử nước Đức cũng như lịch sử của toàn thế giới là Nhà Quốc hội (Der Reichstag).

 

Kiến trúc độc đáo của mái vòm hoàn toàn bằng kính là điểm thu hút khách du lịch

Được xây dựng từ năm 1884 đến 1894 theo phong cách Neo-renaisance (kiến trúc Tân Phục hưng) dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Paul Wallot, từ khi hoàn thành cho đến năm 1918 đây là Nhà Quốc hội (Reichstag) của Vương quốc Phổ. Khi đế chế này suy tàn thì nó đã trở thành Nhà Quốc hội của Cộng hòa Weimar. Năm 1933 ngôi nhà này bị cháy và trong Chiến tranh thế giới thứ hai bị phá hủy nặng nề.

Sau chiến tranh, mãi đến những năm 1960 của thế kỷ 20 ngôi nhà mới được xây dựng và tu sửa lại nhưng cũng không được sử dụng như là Nhà Quốc hội, một phần do Liên Xô cũ không chấp nhận, phần do thủ đô của Cộng hòa Liên bang Đức lúc bấy giờ nằm ở Bonn chứ không phải là Tây Berlin.

 

Người dân Liên bang Đức rất tự hào về Nhà Quốc hội độc đáo của đất nước mình

 

Mặt tiền Nhà Quốc hội Đức

Sau khi thống nhất nước Đức năm 1990 ngôi nhà lại được tu sửa từ năm 1991 đến 1999. Đặc biệt là mái vòm của Nhà Quốc hội này được xây lại hoàn toàn theo phong cách hiện đại dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư người Anh Norman Foster. Năm 1995, nghệ sĩ sắp đặt nổi tiếng Christo và vợ là Janne-Claude đã bao bọc cả tòa nhà Quốc hội bằng một lớp vải Polypropylen phủ nhôm lên toàn bộ công trình.

Từ năm 1999 ngôi nhà này lại trở thành trụ sở của Quốc hội nước Đức ngày nay. Bên cạnh cổng thành Bandenburg, Nhà quốc hội Đức cũng đã trở thành biểu tượng của thủ đô Berlin, đây không chỉ là nơi họp và làm việc của các đại biểu quốc hội mà còn là nơi người dân Đức cũng như du khách từ khắp năm châu có thể vào thăm.

 

Toàn cảnh Nhà Quốc hội năm 1870, khi chưa có mái vòm kính

Kiến trúc hiện đại của mái vòm kết hợp rất hài hòa với kiến trúc Tân Phục hưng của những phần còn lại của ngôi nhà. Từ ngày mái vòm làm hoàn toàn bằng thép và kính của Nhà Quốc hội được hoàn thành thì đây trở thành địa điểm thu hút rất đông khách du lịch, nhất là vào những ngày cuối tuần và những dịp lễ. Hàng đoàn người rồng rắn xếp hàng phía trước nhà Quốc hội để được vào tham quan.

Khi Quốc hội họp người ta vẫn được vào thăm và trong một số ngày nhất định người ta còn được tham dự một cuộc họp với các đại biểu quốc hội. Trong phòng họp Plenarsaal luôn dành một số ghế cho khách không phải đại biểu quốc hội ngồi dự. Vào thăm Nhà Quốc hội không mất vé vào cửa, nhưng phải bắt buộc qua kiểm tra an ninh, nhất là sau sự kiện hai máy bay đâm vào tòa nhà World Trade Center ở New York ngày 11-9-2001.

Cử tri cũng như du khách bình thường đều có thể nhìn thấy phòng họp chính của đại biểu Quốc hội (Plenarsaal) từ trên mái vòm này. Đây cũng là ý tưởng của kiến trúc sư Foster về một nhà quốc hội minh bạch và được các đại biểu quốc hội Đức lúc đó nhất trí cao với phương án thiết kế độc đáo.

 

Cột hình nón light sculptor là điệu vũ của những mảnh gương và ánh sáng

 

Lung linh mái vòm Nhà Quốc hội trong đêm

Các phòng chính cũng như phòng họp Quốc hội đều nằm ở dưới tầng một của ngôi nhà. Tầng hai dành cho chủ tịch Quốc hội cũng như phòng của hội đồng các bộ trưởng, tầng ba dành cho phòng hội kín của các đảng phái. Tại tầng này cũng có cửa để đi lên tầng thượng nơi có mái vòm tọa lạc và cũng là nơi bất cứ công dân hay khách du lịch nào cũng có thể dừng chân.

Mái vòm Laternenkuppel được cấu tạo chính bằng thép và được phủ bằng hai lớp kính. Với chiều cao 23,5 m và đường kính 40 m mái vòm này đã trở thành biểu tượng của một Berlin hiện đại, một Berlin mới!

Đa số khách tới thăm Nhà Quốc hội đều leo lên trên mái vòm để ngắm Berlin từ trên cao cũng như chiêm ngưỡng kiến trúc mái vòm thật độc đáo của kiến trúc sư tài hoa Norman Foster. Nhà Quốc hội là sự kết hợp hài hòa giữa hiện tại và quá khứ, giữa hiện đại và cổ kính. Và mái vòm kính thể hiện sự hiện đại, sự minh bạch mà một Quốc hội phải có.

 

Ai nấy đều vui thích dạo chơi dưới mái vòm bằng kính trong suốt và ngắm hình ảnh mình được nhân lên hàng trăm lần trong các mảnh gương

Trong mái vòm người ta có thể đi và dừng chân trên hai cầu thang xoắn để nhìn xuống phòng họp Plenarsaal, điều này cũng có nghĩa là bất cứ cử tri nào cũng được "tham gia“ trực tiếp vào hoạt động của Quốc hội.

Trung tâm của mái vòm là một cột hình nón mở (light sculptor) với đường kính phía trên 16 m và đường kính phía dưới 2,5 m. Vỏ ngoài của cột được lắp 360 cái gương có khả năng quay theo nhiều hướng, tùy vào mục đích sử dụng từng lúc.

Ban ngày ánh sáng và năng lượng mặt trời sẽ được điều chỉnh qua cột "light sculptor“ và chiếu sáng cho phòng họp Plenarsaal. Mặt khác nó cũng làm nhiệm vụ điều chỉnh ô che nắng để nắng không trực tiếp chiếu vào phòng họp cũng như để tránh nóng. Ban đêm thì quá trình lại ngược lại.

 

Khi đông sang trắng xóa tuyết trước sân

Mái vòm của Nhà Quốc hội Đức không chỉ thực hiện công dụng tiết kiệm năng lượng mà còn là một tác phẩm nghệ thuật cho tất cả mọi người chiêm ngưỡng. Ánh sáng điện của phòng họp sẽ được phản quang ra ngoài và chiếu sáng mái vòm làm nó trông như ngọn hải đăng trên bầu trời Berlin.

Đến thủ đô Berlin, bạn hãy bỏ đôi chút thời gian đến thăm Nhà Quốc hội nằm giữa trung tâm Berlin ngay bên cạnh cổng thành "Brandenburger Tor" nổi tiếng và khám phá một sự kết hợp tuyệt vời giữa phong cách kiến trúc Tân Phục hưng và nghệ thuật kiến trúc hiện đại ngày nay.

NAM VINH (Đức